FAQ

FAQ

 

        หากผู้เล่นมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ ที่นี่

 

       Q: นักเรียนชั้นมัธยมปลายปีที่ 2 เพิ่งเข้าเรียนปีนี้เป็นปีแรกหรือปีที่ 2 คะ

       A: เข้าเรียนเป็นปีที่ 2 ค่ะ เช่นเดียวกันกับนักเรียนชั้นมัธยมปลายปีที่ 3 ที่เข้าเรียนมาเป็นปีที่ 3 แล้ว

 

       Q: ปีศาจเกิดมาในฐานะปีศาจเลยหรือเป็นสัตว์ธรรมดาก่อนแล้วค่อยกลายมาเป็นปีศาจ

       A: เกิดมาในฐานะของปีศาจเลยค่ะ มนุษย์ทั่วไปจะไม่สามารถมองเห็น แรกเกิดจะมีรูปลักษณ์เหมือนสัตว์ธรรมดาทั่วไป ก่อนจะสามารถแปลงกายให้มีรูปร่างคล้ายคลึงมนุษย์ได้ในภายหลัง

       ทั้งนี้ความสามารถในการแปลงกายขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งหรือสายพันธุ์ของปีศาจชนิดนั้นๆ เช่น จะแปลงกายให้คล้ายคลึงกับมนุษย์ได้เมื่อมีอายุครบ 18 ปี / จะแปลงกายได้ก็ต่อเมื่อปีศาจสะสมไอหยางเพียงพอ เป็นต้น

       สัตว์ธรรมดากลายเป็นปีศาจในภายหลังไม่ได้ค่ะ

 

       Q: กรณีที่พ่อแม่เป็นปีศาจแล้วคลอดลูก ลูกเกิดมาจะเป็นปีศาจเลยหรือเป็นแค่สัตว์ธรรมดา

       A: กรณีที่พ่อแม่เป็นปีศาจทั้งคู่ ลูกจะเป็นปีศาจค่ะ เช่นเดียวกันกับกรณีลูกครึ่ง ปีศาจ-มนุษย์ ปีศาจ-ภูติ ลูกที่เกิดมาจะเป็นปีศาจ เพราะว่าสายเลือดปีศาจมีพลังรุนแรงกว่ามนุษย์และภูติ

       กรณีที่พ่อแม่เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทต่างๆ (ลูกเป็นลูกครึ่ง) ลูกที่เกิดมาจะถูกนับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทดังนี้

       ปีศาจ-ปีศาจ = ลูกเป็นปีศาจ

       ปีศาจ-ภูติ = ลูกเป็นปีศาจ

       ปีศาจ-มนุษย์ = ลูกเป็นปีศาจ

       ภูติ-ภูติ = ลูกเป็นภูติ

       ภูติ-มนุษย์ = ลูกเป็นภูติ

       ส่วนผีและวิญญาณไม่สามารถให้กำเนิดทายาทได้

       ส่วนกรณีที่ตัวละครเป็นลูกเสี้ยว ให้ดูจากสายเลือดของสิ่งมีชีวิตก่อน โดย ปีศาจ > ภูติ > มนุษย์ หากตัวละครมีสายเลือดปีศาจแม้แต่เสี้ยวเดียว ให้ถือว่าเป็นปีศาจ

 

       Q: ผีมีลูกได้ไหม

       A: ไม่ได้ค่ะ ผีที่อยากมีลูกส่วนใหญ่มักจะรับผีมาเลี้ยงแทน สมัยก่อนมักจะมีกรณีที่ผีรับเด็กกำพร้าที่เป็นมนุษย์มาเลี้ยงอยู่บ่อยๆ แต่ปัจจุบันถูกปราบปรามไปจนเกือบหมดแล้ว ผปค.สามารถเขียนประวัติให้ตัวละครถูกรับเลี้ยงโดยผีได้ค่ะ

 

       Q: ภูติ ปีศาจ ผี วิญญาณลอยได้ไหมคะ ถ้าแอบตามติดชีวิตมนุษย์จะเป็นอะไรไหมคะ

       A: ภูติและปีศาจลอยไม่ได้ค่ะ แต่ถ้ามีปีกก็สามารถบินได้ (ภูติกับปีศาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิถีชีวิตคล้ายคลึงกับมนุษย์ เพียงแต่ว่ามนุษย์ทั่วไปจะไม่สามารถมองเห็นภูติกับปีศาจ) ส่วนผีและวิญญาณสามารถลอยได้ค่ะ

       ภูติและปีศาจไม่สามารถเดินทะลุกำแพงได้

       ผีและวิญญาณสามารถเดิน/ลอยทะลุกำแพงได้

       ในส่วนของการแอบตามติดชีวิตมนุษย์ ต้องดูว่ามนุษย์คนนั้นมีสิ่งของปกป้องติดตัว (เช่น พระเครื่อง สายสิญจน์) ไว้หรือไม่ โดยสิ่งของเหล่านี้จะช่วยปกป้องมนุษย์จากผี/วิญญาณได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ผีและวิญญาณไม่สามารถเข้าใกล้ได้ เช่นเดียวกับสถานที่หรืออาคารที่มีการบวงสรวง ตั้งหิ้งพระ สร้างศาลพระภูมิ ฯลฯ แต่สิ่งของและสถานที่ที่มีอิทธิฤทธิ์เหล่านี้ไม่มีผลต่อภูติและปีศาจนะคะ

 

       Q: วิญญาณมนุษย์ก่อนตายอายุต่ำสุดได้เท่าไหร่คะ

       A: ไม่จำกัดเลยค่ะ สามารถเสียชีวิตตั้งแต่ยังเป็นทารกได้ โดยวิญญาณจะมีรูปร่างเหมือนช่วงวินาทีสุดท้ายที่ยังมีชีวิต จากนั้นค่อยอาศัยไอหยินหรือพลังที่ได้รับจากการเซ่นไหว้มาปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ดูโตขึ้นแทน เช่นเดียวกับวิญญาณชนิดอื่นๆ ค่ะ

 

       Q: วิญญาณสามารถใช้ชีวิตในเวลากลางวันได้ไหม

       A: สามารถใช้ชีวิตในตอนกลางวันได้ปกติเลยค่ะ แต่มนุษย์ทั่วไปจะมองไม่เห็น ส่วนตอนกลางคืนวิญญาณจะมีพลังแข็งแกร่งขึ้นมากว่าเดิมเล็กนัอย ซึ่งวิญญาณอาจจะสามารถขยับข้าวของในโลกมนุษย์ได้นิดหน่อย วิญญาณที่แข็งแกร่งมากๆ ก็อาจจะปรากฎร่างให้มนุษย์ทั่วไปมองเห็นได้ค่ะ ส่วนข้าวของที่วิญญาณใช้ในเวลาปกติ เป็นสิ่งของที่คนเผามาให้ วิญญาณเลยสามารถขยับ/ใช้งานได้ตามใจชอบค่ะ

 

       Q: วิญญาณสามารถทานอาหารได้ปกติเลยใช่ไหมคะ

       A: จะทานได้ก็ต่อเมื่อมีคนเผามาให้ค่ะ แต่อาหารในโรงอาหารของโรงเรียนเป็นอาหารพิเศษ วิญญาณสามารถซื้อทานได้ปกติเลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องรอให้คนเผามาให้

 

       Q: มนุษย์สามารถสัมผัสตัววิญญาณได้มั้ยคะ

       A: ถ้าเป็นมนุษย์ปกติก็สัมผัสไม่ได้ค่ะ (เพราะว่ามองไม่เห็น) ส่วนมนุษย์ที่มองเห็นวิญญาณ บางคนก็สามารถสัมผัสวิญญาณได้ บางคนก็สัมผัสไม่ได้ (ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสื่อสารกับวิญญาณของมนุษย์คนนั้น)

       วิญญาณสามารถเลือกควบคุมร่างกายให้มนุษย์สามารถสัมผัสได้/สัมผัสไม่ได้ตามใจชอบเลยค่ะ

       ส่วนภูติ ปีศาจ ผี สามารถมองเห็น/สัมผัสวิญญาณได้ตามปกติ ยกเว้นว่าวิญญาณจะควบคุมร่างกายไม่ให้สามารถสัมผัสโดนได้