Supernatural Terms

Supernatural Terms

        คอมมูได้สมมติคำศัพท์ สถานที่ และความเชื่อต่างๆ บางส่วนเพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจภาพรวมของคอมมูยิ่งขึ้น ผู้เล่นสามารถอ้างอิงหรือสมมติตำนานและความเชื่อต่างๆ ขึ้นเองระหว่างโรลเพลย์ได้ โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่เป็นข้อมูลที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างจนเกินควร เนื่องจากคอมมูมีเซ็ตติ้งตั้งอยู่ในประเทศจีน ความเชื่อส่วนใหญ่จึงได้รับอิทธิพลมาจากความเชื่อของชาวจีนเป็นหลัก

        ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงไกด์ไลน์สมมติบางส่วนเพื่อให้ผู้เล่นสามารถโรลเพลย์ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น หากผู้เล่นท่านใดมีข้อเสนอแนะ หรือพบจุดไม่ถูกต้องประการใด สามารถสอบถามได้ ที่นี่

 

        มนุษย์ (Human)

        อาศัยอยู่บนโลกมนุษย์ เป็นเป้าหมายหลักที่มักจะถูกผีหรือวิญญาณอาฆาตตามก่อกวนอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะมีเพียงคนกลุ่มน้อยเท่านั้นที่สามารถมองเห็นวิญญาณได้ แต่ถ้าดวงวิญญาณมีไอหยินแข็งแกร่งมากพอ คนธรรมดาก็สามารถมองเห็นหรือสัมผัสพวกเขาเหล่านั้นได้

        ความสามารถในการมองเห็นดวงวิญญาณสามารถสืบทอดผ่านสายเลือด จึงมีตระกูลนักพรต นักบวช ศาลเจ้าเก่าแก่ไม่น้อยที่ส่งลูกหลานที่มีความสามารถในการมองเห็นวิญญาณมาเล่าเรียนยังโรงเรียนปราบผีร้ายและวิญญาณร้าย เมื่อมนุษย์ตายแล้ว ดวงวิญญาณจะหลุดออกจากร่าง จากนั้นทางโลกหลังความตายก็จะคำนวณความดีความเลวที่ผู้ตายได้ทำเอาไว้ ก่อนจะตัดสินว่าจะให้คนผู้นั้นได้ขึ้นสวรรค์หรือไปชดใช้กรรม

        ผี (Ghost)

        ผีเป็นสิ่งที่ถือกำเนิดมาจากอารมณ์ แรงปรารถนาหรือความยึดติดต่างๆ มีรูปร่าง มีจิตนึกคิดและสามารถสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้ อาศัยอยู่บนโลกมนุษย์ ยิ่งแข็งแกร่งมากก็ยิ่งมีไอหยินสูงจนสามารถแปลงกายให้มีรูปร่างคล้ายกับมนุษย์ได้ เช่น สึคุโมะกามิ (tsukumogami) โยไค (yokai) กุ่ย (gui) เป็นต้น มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็นได้ บางครั้งก็มีผีบางตนฉวยโอกาสทำร้ายผู้คนเพื่อที่จะเข้าสิงสู่ เพราะเมื่อผีหมดสิ้นซึ่งอารมณ์หรือแรงปรารถนาแล้วจิตจะสลายไปรวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติ ทำให้ผีเป็นสิ่งที่ถูกปราบปรามบ่อยที่สุด ผีไม่มีทะเบียนชีวิต เพราะเมื่อผีตาย ผีจะไม่มีดวงวิญญาณ

        ภูติ (Sprite)

        ภูติเป็นสิ่งมีชีวิตจำพวกพืชและสิ่งไม่มีชีวิตในธรรมชาติ สะสมพลังจากธรรมชาติจนสามารถก่อความรู้สึกนึกคิดขึ้นไปถึงกระทั่งมีรูปร่างคล้ายคลึงกับมนุษย์ เช่น ภูติดอกไม้ ภูติก้อนหิน ภูติหมอก อาศัยอยู่บนโลกมนุษย์ ภูติเหล่านี้จะสิ้นอายุขัยก็ต่อเมื่อไม่สามารถสะสมพลังจากธรรมชาติได้อีกต่อไปหรือถูกสังหาร หากภูติสร้างบาป เมื่อตายแล้วก็จะถูกส่งไปชดใช้กรรม มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็นภูติได้ ภูติมักอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

        ปีศาจ (Demon)

        สิ่งมีชีวิตจำพวกสัตว์ที่สามารถสะสมพลังจากธรรมชาติ รวมไปถึงพลังจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ ส่วนมากจะสามารถจำแลงกายรูปลักษณ์ให้คล้ายคลึงกับมนุษย์ได้ มักใช้ชีวิตปะปนอยู่ร่วมกับมนุษย์ เมื่อมีพลังไม่เพียงพอก็จะกลับไปอยู่ในรูปลักษณ์ดั้งเดิม อาทิเช่น ปีศาจจิ้งจอก ปีศาจแมว อาศัยอยู่บนโลกมนุษย์ มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็น ยกเว้นในกรณีที่ปีศาจจงใจปรากฎกายให้เห็น ปีศาจบางชนิดสามารถสะสมพลังได้ด้วยการดูดพลังชีวิต (ชี่หรือหยาง) จากมนุษย์ ทำให้ปีศาจบางตนมีแต้มบาปกรรมจำนวนมาก ปีศาจเหล่านี้จะสิ้นอายุขัยก็ต่อเมื่อไม่สามารถสะสมพลังจากธรรมชาติได้อีกต่อไปหรือถูกปลิดชีวิต

        วิญญาณ (Soul)

        เมื่อสิ่งมีชีวิตสิ้นอายุขัยไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ ภูติหรือปีศาจ สตินึกคิดอันมีรูปร่างที่หลุดออกมาจะถูกเรียกว่าวิญญาณ วิญญาณจะมีรูปร่างเหมือนช่วงวินาทีสุดท้ายที่สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นยังคงมีชีวิตอยู่ วิญญาณจะได้รับจดหมายแจ้งถึงการเกิดใหม่จากโลกหลังความตายทันที่ที่เสียชีวิต โดยจดหมายจะระบุว่าจะได้ขึ้นสวรรค์หรือไปชดใช้กรรม วิญญาณจะสามารถจดจำชาติก่อนของตัวเองได้ทันที่ที่เสียชีวิต วิญญาณที่ไม่ได้ทำบาปจะสามารถเลือกระหว่างขึ้นสวรรค์หรืออยู่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่บนโลกมนุษย์และโลกหลังความตายได้ (แต่ส่วนมากมักจะเลือกขึ้นสวรรค์)

        รูปลักษณ์ของวิญญาณจะอ้างอิงจากชาติล่าสุด หากเกิดเป็นสัตว์ในชาติสุดท้าย วิญญาณก็จะมีรูปร่างเป็นสัตว์ชนิดนั้นๆ วิญญาณจึงต้องอาศัยไอหยินในการปรับเปลี่ยนรูปร่างตัวเองให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับคน

        สัตว์ก็มีดวงวิญญาณเช่นกัน แต่โดยส่วนมากมักจะถูกส่งไปยังสวรรค์ทันทีที่เสียชีวิต สัตว์ที่เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสรวัฏมักเป็นวิญญาณของมนุษย์ ภูติ ปีศาจที่ต้องมาชดใช้กรรมมากกว่า

        วิญญาณสามารถสะสมพลังหรือไอหยินจากการได้รับของเซ่นไหว้ในวันเช็งเม้ง วันสารทจีน ฯลฯ หรือดูดกลืนสิ่งมีชีวิตที่มีไอหยินอื่นๆ ยิ่งวิญญาณมีไอหยินมากก็ยิ่งแข็งแกร่ง วิญญาณสามารถใช้ไอหยินมาปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวเองได้

        โดยปกติแล้ววิญญาณจะไม่รับรู้ถึงอุณหภูมิหรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

        ส่วนใหญ่มักเรียกวิญญาณที่มุ่งทำร้ายผู้อื่นว่าวิญญาณร้าย หากโดนสลายวิญญาณ วิญญาณจะดับสูญไปจากโลกนี้ ผู้ที่มีความสามารถในการสลายวิญญาณมีเพียงเหยียนหวาง เจ้าแห่งโลกหลังความตาย และอวี้หวงซ่างตี้ เทพสูงสุดผู้ปกครองสวรรค์เท่านั้น


        เงินตราและของเซ่นไหว้

        เมื่อคนเป็นเผาเงินตราหรือของเซ่นไหว้มาให้ผู้ตาย สิ่งของเหล่านั้นจะถูกส่งมาให้ผู้ตายซึ่งกลายเป็นดวงวิญญาณทันที ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เกิดเหตุการณ์ยุ่งยากขึ้น เช่น ขณะที่วิญญาณกำลังสังสรรค์อยู่กับดวงวิญญาณเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องก็เผาเสื้อผ้าและชั้นในส่งมาให้ เพื่อลดความกระอักกระอ่วน เจ้าหน้าที่โลกหลังความตายจึงเปิดให้ดวงวิญญาณกรอกที่อยู่เพื่อใช้ในการส่งพัสดุเหล่านี้ผ่านแอปพลิเคชั่น Afterlife ลดปัญหาของเซ่นไหว้ปรากฎขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่สะดวกรับของ

        ไอหยิน (阴)

        พบมากในผู้หญิง ความเย็น น้ำ กลางคืน ความมืด แสงจันทร์และผี เป็นที่ต้องการของเหล่าดวงวิญญาณต่างๆ มนุษย์ที่ถูกผีหรือวิญญาณคุกคามจะมีไอหยินเกาะติดตามตัว ทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบาย เช่น มนุษย์คนหนึ่งถูกวิญญาณเกาะอยู่บนหลัง บนหลังของมนุษย์คนนั้นก็จะเต็มไปด้วยไอหยิน ทำให้รู้สึกปวดหลังตลอดเวลา

        ไอหยาง (阳)

        พบมากในผู้ชาย ความร้อน ไฟ กลางวันและแสงอาทิตย์ เป็นที่ต้องการของปีศาจบางประเภท มนุษย์ที่ถูกปีศาจดูดไอหยางไปจะเจ็บไข้ได้ป่วยจนไปถึงกระทั่งเสียชีวิต เนื่องจากร่างกายขาดความสมดุลของหยินและหยาง


        วิธีการปราบผีร้ายหรือวิญญาณร้าย

        มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตั้งแต่ใช้ยันต์คาถาปราบ จนไปถึงทำให้ความปรารถนาของผีร้ายหรือวิญญาณร้ายเหล่านั้นเป็นจริง หากพบผีร้ายหรือวิญญาณร้ายที่ไล่ทำร้ายผู้อื่นให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่บนโลกมนุษย์ทันที

        สาเหตุที่ต้องปราบผีร้ายและวิญญาณร้าย เนื่องจากผีไม่สามารถเข้าสู่สังสารวัฎเพื่อไปชดใช้กรรมได้ ดังนั้นเมื่อผีสร้างความวุ่นวาย จึงต้องอาศัยนักปราบผีหรือเจ้าหน้าที่โลกมนุษย์และโลกหลังความตายในการกำจัดไม่ให้ผีตนนั้นสร้างความเสียหายอีก เช่นเดียวกันกับวิญญาณ วิญญาณบางตนมีช่วงเวลาในการรอไปเกิดใหม่ที่นานมาก จึงฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมขึ้น จึงต้องมีการปราบปรามผีร้ายและวิญญาณร้ายดังกล่าว

        ยันต์

        ผู้ใช้ยันต์จะต้องเขียนยันต์ให้ถูกต้องตามรูปแบบ ความแรงของยันต์จะขึ้นอยู่กับความถูกต้องและความสวยงามในการเขียน และขึ้นอยู่กับน้ำหมึกที่ใช้ ยันต์ที่เขียนขึ้นด้วยเลือดจะมีพลังรุนแรงเป็นพิเศษ ยันต์มีอยู่มากมายหลายชนิด เช่น ยันต์เปลวเพลิง ยันต์วารี ยันต์สายลม ยันต์พิภพ ยันต์แสงสว่าง ยันต์สายฟ้า ยันต์เยือกแข็ง เป็นต้น ยันต์ที่นิยมใช้ในการปราบผีร้ายและวิญญาณร้ายมากที่สุดได้แก่ยันต์แสงสว่าง

        คาถา

        เป็นการบริกรรมบทสวดที่จะส่งผลให้ผีร้ายหรือวิญญาณร้ายอ่อนแอลง ส่วนใหญ่มักจะอ้างอิงบทสวดจากศาสนา

 

มนุษย์

มีเพียงมนุษย์ส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถมองเห็นภูติ ปีศาจ ผีและวิญญาณ ถ้าตายจิตจะถอดไปเป็นวิญญาณ

ภูติ

มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็น ถ้าตายจิตจะถอดไปเป็นวิญญาณ

ปีศาจ

มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็น ถ้าตายจิตจะถอดไปเป็นวิญญาณ

ผี

มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็น ตายแล้วจะดับสูญไปจากโลก

วิญญาณ

มนุษย์ทั่วไปไม่สามารถมองเห็น ก่อนตายเป็นได้ทั้งมนุษย์ ภูติและปีศาจ หากโดนสลายวิญญาณ วิญญาณจะดับสูญไปจากโลกนี้

 


        โลกมนุษย์

        โลกที่มนุษย์ ภูติ ผี ปีศาจทั้งหลายอาศัยอยู่ เมื่อมนุษย์ ภูติและปีศาจตายแล้ววิญญาณจะหลุดลอยออกจากร่าง จากนั้นเจ้าหน้าที่โลกหลังความตายจะส่งจดหมายมายังวิญญาณผู้ตาย เพื่อแจ้งให้ทราบถึงวันและจุดนัดหมายที่วิญญาณดวงนั้นจะต้องไปเกิดใหม่

        จดหมายเกิดใหม่

        คือจดหมายแจ้งถึงกำหนดการเกิดใหม่ เป็นกระดาษสีขาวพิมพ์ด้วยหมึกดำธรรมดาๆ จดหมายจะถูกส่งมายังผู้ตายโดยอัตโนมัติหลังเจ้าหน้าที่คำนวณแต้มบาปกรรมของผู้ตายเสร็จ ประกอบไปด้วย

       ▪ ชื่อ

        ▪ อายุขัย

       ▪ สาเหตุการตาย

        ▪ แต้มบาปกรรมคงเหลือ

        ▪ ประเภทของสิ่งมีชีวิตที่จะได้ไปเกิดใหม่

        ▪ วันเและสถานที่นัดหมายส่งดวงวิญญาณไปเกิดใหม่

        บรรทัดล่างสุดเป็นช่องทางติดต่อฉุกเฉินพิมพ์เอาไว้ว่า ติดต่อฉุกเฉินกรุณาฉีกกระดาษให้ขาดเป็นสองส่วน หากฉีกกระดาษโดยไม่มีเหตุฉุกเฉินอันใดจะถูกเพิ่มแต้มบาปกรรมอีก 100 แต้ม สามารถสอบถามหรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.afl.444

        ผู้ที่ไม่มีแต้มบาปกรรมจะถูกส่งไปยังสวรรค์ ส่วนผู้ที่ยังมีบาปกรรมคงเหลือจะต้องกลับเข้าสู่สังสารวัฏเพื่อชำระล้างบาปกรรมต่อไป ทุกครั้งที่มนุษย์ ภูติและปีศาจกระทำความผิด ความผิดนั้นจะถูกบันทึกลงในทะเบียนชีวิตโดยอัตโนมัติ เช่นเดียวกันกับการกระทำความดี

       ดวงวิญญาณที่รอคอยไปเกิดใหม่สามารถลงทะเบียนรับจดหมายแจ้งกำหนดการเกิดใหม่ผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Afterlife สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ http://www.afl.444 อ่านข้อมูลของเว็บไซต์เพิ่มเติมได้ ที่นี่

        ทะเบียนชีวิต

        สมุดทะเบียนบันทึกอัตลักษณ์ ชีวประวัติ การทำความดีและความชั่วของมนุษย์ ภูติและปีศาจ เมื่อบุคคลนั้นๆ สิ้นอายุขัย เจ้าหน้าที่โลกหลังความตายจะนำทะเบียนชีวิตของผู้ตายมาคำนวณแต้มบาปกรรมเพื่อตัดสินชีวิตหลังความตายต่อไป ผีไม่มีทะเบียนชีวิต เพราะตายแล้วไม่มีดวงวิญญาณ ปัจจุบันทะเบียนชีวิตเปลี่ยนมาจัดเก็บในรูปแบบข้อมูลอิเลกทรอนิกส์บนฐานข้อมูลของโลกหลังความตายเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาข้อมูลยิ่งขึ้น

        แต้มบาปกรรม (Karma Points)

        คำนวณโดยเจ้าหน้าที่ประจำโลกหลังความตาย เป็นแต้มที่แสดงถึงบาปกรรมที่วิญญาณดวงนั้นๆ ทำเอาไว้ เมื่อเวียนว่ายตายเกิดจนสามารถชำระบาปกรรมหมดเมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่ก็จะส่งดวงวิญญาณให้ไปขึ้นสวรรค์ วิธีชำระแต้มบาปกรรมได้แก่ การทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่น เป็นต้น เมื่อใช้ชีวิตจนหมดอายุขัยในหนึ่งชาติ ก็จะได้รับการลดแต้มบาปกรรมลงไปอีก 100 แต้ม นอกจากนี้ผู้ที่ไม่สนใจชำระแต้มบาปกรรมด้วยการไปเกิดใหม่ สามารถยื่นคำร้องขอเข้าทำงานเพื่อชำระแต้มบาปกรรมกับเจ้าหน้าที่โลกมนุษย์ หรือโลกหลังความตายได้ ปกติแล้วสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้ทำความผิดมากจะใช้เวลาล้างแต้มบาปกรรมประมาณ 3 ชาติ

        ตัวอย่างแต้มบาปกรรมโดยขั้นต่ำ หากบาปกรรมที่ทำส่งผลต่อผู้อื่นในทางที่เลวร้ายเป็นอย่างมาก แต้มบาปกรรมก็จะมากขึ้นตามความผิด เช่น สังหารคนหนึ่งคนด้วยวิธีการโหดเหี้ยม ก็อาจถูกพิจารณาแต้มบาปกรรมถึง 2,000 แต้มเลยทีเดียว

ความผิดที่ทำ

แต้มบาปกรรม ต่อ 1 ครั้ง

โกหก

10 แต้ม

ขโมยของ

100 แต้ม

ทำลายทรัพย์สิน

100 แต้ม
ทำร้ายผู้อื่น

500 แต้ม

ฆาตกรรม

1000 แต้ม

        ผู้เล่นสามารถสมมติแต้มบาปกรรมตามความผิดของตัวละครได้ตามต้องการ

        การส่งดวงวิญญาณไปเกิดใหม่

        ดวงวิญญาณจะต้องดื่มน้ำแกงของยายเมิ่งเพื่อลบความทรงจำก่อนที่จะไปเกิดใหม่ เมื่อตายแล้วกลายเป็นวิญญาณจึงจะคืนความทรงจำในทุกๆ ชาติ

        ประเภทของสิ่งมีชีวิตที่จะได้ไปเกิดใหม่

        คำนวณจากแต้มบาปกรรม หากมีแต้มบาปกรรมไม่มากก็อาจจะได้เกิดเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอายุขัยไม่เยอะ ทำให้สามารถชำระแต้มบาปกรรมได้ไวยิ่งขึ้น หากมีแต้มบาปกรรมมากก็อาจจะได้เกิดเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างทุกข์ทรมาน เช่น หมูในโรงเลี้ยง นกป่วยเป็นโรค เป็นต้น ผู้เล่นสามารถสมมติประเภทของสิ่งมีชีวิตที่จะได้ไปเกิดใหม่ได้ตามต้องการ

        ระยะเวลาในการรอคอยที่จะไปเกิดใหม่

        ขึ้นอยู่กับแต้มบาปกรรม ยิ่งมีแต้มมากก็จะยิ่งได้ไปเกิดใหม่ช้า โดยปกติแล้วดวงวิญญาณทั่วไปที่มีแต้มบาปกรรมไม่ถึง 500 แต้ม จะใช้เวลารอไปเกิดใหม่ประมาณ 1-5 ปี ดวงวิญญาณที่มีแต้มบาปกรรมไม่เกิน 1,000 แต้ม จะใช้เวลารอไปเกิดใหม่ประมาณ 5-20 ปี


        สวรรค์

        ดวงวิญญาณที่สั่งสมบุญกุศลหรือปราศจากซึ่งบาป จะสามารถเลือกขึ้นไปอาศัยบนสวรรค์ได้ โดยสวรรค์แบ่งออกเป็นสามสิบหกชั้น ปกครองโดยอวี้หวงซ่างตี้ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อเง็กเซียนฮ่องเต้ เวลาบนสวรรค์จะเดินเร็วกว่าเวลาในโลกมนุษย์ โดย 1 วันบนสวรรค์ เท่ากับ 1 ปีบนโลกมนุษย์


        โลกหลังความตาย

        เป็นโลกของเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดการดวงวิญญาณอาศัยอยู่ มีลักษณะเหมือนบ้านเมืองทั่วไปบนโลกมนุษย์ โดยมีเหยียนหวาง เจ้าแห่งโลกหลังความตาย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อพญายมเป็นผู้ปกครอง เวลาในโลกหลังความตายจะเดินช้ากว่าโลกมนุษย์ โดย 1 วันบนโลกมนุษย์เท่ากับ 1 ปีในโลกหลังความตาย ผู้ที่สามารถเข้ามายังโลกหลังความตายมีเพียงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับดวงวิญญาณเท่านั้น ยกเว้นจะได้รับตราผ่านทางจากเหยียนหวางโดยเฉพาะ วิญญาณที่ชำระบาปจนหมดแล้วสามารถเลือกที่จะอยู่อาศัยในโลกแห่งความตายได้ ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยประมาณหกแสนตน

        เจ้าหน้าที่โลกหลังความตาย

        อาศัยอยู่ในโลกหลังความตาย มีหน้าที่คิดคำนวณแต้มบาปกรรมและจัดสรรดวงวิญญาณที่ก่อบาปกรรมเข้าสู่สังสารวัฏเพื่อขจัดบาป โดยส่วนมากมักจะเป็นผู้ที่มีแต้มบาปกรรมจำนวนมากแล้วไม่สามารถชำระหมดด้วยการกลับชาติไปเกิดใหม่ มีเงินเดือนค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังได้ลดแต้มบาปกรรมตามผลงานที่ทำ เจ้าหน้าที่โลกหลังความตายทุกตนจะถูกลงตราประทับบนจิต เมื่อกระทำบาปดวงวิญญาณจะถูกส่งไปตรวจสอบความผิดกับเหยียนหวาง หากพบว่ากระทำผิดจริงจะถูกสลายวิญญาณจนดับสูญโดยทันที

        เจ้าหน้าที่บนโลกมนุษย์

        อาศัยอยู่บนโลกมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ มีหน้าที่ตรวจตราความเรียบร้อยของภูติ ผี ปีศาจและดวงวิญญาณบนโลกมนุษย์ไม่ให้ก่อความวุ่นวาย โดยส่วนมากมักจะเป็นผู้ที่มีแต้มบาปกรรมจำนวนมากแล้วไม่สามารถชำระหมดด้วยการกลับชาติไปเกิดใหม่ มีเงินเดือนค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังได้ลดแต้มบาปกรรมตามผลงานที่ทำ เจ้าหน้าที่บนโลกมนุษย์ทุกตนจะถูกลงตราประทับบนจิต เมื่อกระทำบาปดวงวิญญาณจะถูกส่งไปตรวจสอบความผิดกับเหยียนหวาง หากพบว่ากระทำผิดจริงจะถูกสลายวิญญาณจนดับสูญโดยทันที

        ประตูวิญญาณ

        เป็นประตูส่งดวงวิญญาณที่มีบาปติดตัวไปเกิดใหม่ ตั้งอยู่ตามเมืองใหญ่ต่างๆ บนโลกมนุษย์ เมื่อถึงวันที่ได้รับแจ้งจดหมายเกิดใหม่ ดวงวิญญาณจะต้องเดินทางมายังประตูวิญญาณที่ใกล้ที่สุดเพื่อรับบัตรคิว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่โลกหลังความตายจะประกาศเรียกให้ดวงวิญญาณไปเกิดใหม่ตามหมายเลขบัตร หากดวงวิญญาณตนใดพลาดหมายเลขหรือเวลานัดหมายของตนไป จะมีจดหมายเกิดใหม่เพื่อแจ้งกำหนดการส่งมาอีกรอบ แต่นั่นก็จะทำให้ได้ไปเกิดใหม่ช้าลงกว่าเดิม

        ประตูภพภูมิ

        เป็นประตูเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์ สวรรค์ และโลกหลังความตาย ตั้งอยู่บนขอบฟ้า ผู้ที่สามารถเดินทางผ่านประตูภพภูมิได้จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากเหยียนหวาง เจ้าแห่งโลกหลังความตาย หรืออวี้หวงซ่างตี้ เทพสูงสุดผู้ปกครองสวรรค์เท่านั้น